Tóm Tắt Phim Phim Viên Ngọc Thần Kỳ - Magic Crystal (1986)

Viên Ngọc Thần Kỳ - Magic Crystal (1986)

REVIEWTOMTAT.COM Phim Lẻ Hài Hước Phiêu Lưu Hành Động Tóm Tắt Phim Tóm Tắt Phim Viên Ngọc Thần Kỳ

Viên Ngọc Thần Kỳ

Magic Crystal (1986)

Bắt đầu đóng phim từ năm 1982 khi 21 tuổi, trước khi nổi tiếng, Lưu Đức Hoa từng tham gia vào vài bộ phim truyền hình và từ đó tên tuổi của ông bắt đầu được khán giả biết tới nhiều hơn, tới năm 1987 thì ông bắt đầu chuyển hẳn qua phim điện ảnh và tác phẩm cuối cùng của năm 1986 mang tên Viên Ngọc Thần Kỳ đã góp phần không nhỏ trong việc đưa tên tuổi ông lên một tầm cao mới. Phim là một sản phẩm của đạo diễn, nhà sản xuất, nhà biên kịch nổi tiếng bậc nhất của điện ảnh Hong Kong từ thập niên 80 thế kỷ trước tới nay, đó là Vương Tinh và tất nhiên chỉ cần nghe tới cái tên này thì bạn chắc hẳn cũng sẽ biết được thể loại của Magic Crystal, đó chính là hành động hài và Lưu Đức Hoa sẽ không làm bạn phải thất vọng với vai diễn tuyệt vời trong phim./br Nội dung của phim Viên Ngọc Thần Kỳ xoay quanh một viên ngọc màu xanh lá cây có khả năng phát sáng, nó chứa tinh túy của một người ngoài hành tinh. Andy (Lưu Đức Hoa) là người bị bắt gặp giữa những con rắn độc Nga (do Norton dẫn đầu) và một số điệp viên của Interpol (do Rothrock và Mạc Thiếu Thông thủ vai) để sở hữu viên ngọc đó. Rock thực sự bắt đầu ở Hy Lạp với sự có mặt của Philip Ko, nhưng nhờ một vài suy nghĩ nhanh, nó đã kết thúc trong hành lý của cháu trai Andy (Siu Bing-Bing)./br /br Đứa trẻ nhanh chóng có những sự liên hệ với viên đá màu xanh lá cây thần kỳ đó, cậu ta có thể nói chuyện qua thần giao cách cảm và thực hiện khả năng giao tiếp E.T. bằng cách chạm đầu ngón tay vào viên đá. Đá cũng đóng vai trò đùa cợt của Wong Jing (trợ lý của Andy Lau) và Nat Chan Bak-Cheung, và một cô gái nóng bỏng có tên là Cheung Man (Trương Mẫn) . Tuy nhiên, mặc dù nó tương đồng với miếng nhựa màu xanh, nhưng viên ngọc đó vẫn nằm trong danh sách mong muốn của mọi người, thậm chí nó đủ để đẩy Andy vào tù ngay cả khi anh ta không có ý tưởng gì là lớn lao. Từ đó, những cuộc chiến tranh giành bắt đầu diễn ra một cách kịch liệt./br /br MAGIC CRYSTAL là một bộ phim rất ấn tượng của Hồng Kông mặc dù nó không được nhiều người biết tới, nói cách khác nó chính là một viên ngọc bí ẩn. Đây là một bộ phim đầy ấn tượng với sự góp mặt của một số diễn viên võ thuật hàng đầu đang tham gia vào một số cảnh chiến đấu hàng đầu cùng tốc độ cao, vui nhộn và thú vị như các ví dụ khác về các bộ phim hành động Hồng Kông thập kỷ 80 như POLICE STORY hay là DRAGONS FOREVER./br

Mahlukat (Nhập Hồn) là bộ phim đưa mình về với những tác phẩm kinh dị thuộc thể loại siêu nhiên đời đầu. Từ cốt truyện, bối cảnh, âm thanh, ánh sáng và cả thông điệp của Nhập Hồn đều được làm theo khuôn mẫu một cách kinh điển. Tất cả mọi thứ, chung quy lại đều chỉ là trò lừa lọc trong tâm trí con người. 

Nhập Hồn là bộ phim kinh dị siêu nhiên đến từ đất nước Thổ Nhĩ Kỳ, một đất nước có nền điện ảnh khá xa lạ với khán giả Việt Nam. Nhìn lại những bộ phim thuộc thể loại kinh dị siêu nhiên ra rạp trong năm 2022, mình thấy cũng toàn là những bộ phim từ những nước không mấy quen thuộc như: Karem - Vật Chứa Tử Thần (Mexico), Ma Gương 3 (Indonesia), KKN - Linh Hồn Vũ Nữ (Indonesia). 

Điểm chung của những bộ phim này chính là được làm theo lối kinh dị cũ kỹ và có phần lỗi thời. Mình thấy đa số chỉ toàn tác động vật lý, đánh vào tạo hình nhân vật và lạm dụng những cú jumpscare để khiến người xem sợ hãi. Theo như mình quan sát, những bộ phim trước ra rạp đều được đánh giá không cao vì chẳng mang đến giá trị gì cho người xem và còn quá nhiều lỗ hổng từ nội dung đến hình ảnh phim. Nhập Hồn, với mình cũng là một bộ phim như vậy. 

Nhập Hồn kể về Araf - một anh chàng tốt bụng và có khả năng đặc biệt. Anh thường dùng khả năng đó của mình để cứu những người đang bị đe dọa bởi bàn tay quỷ dữ. Một hôm, không may trong lúc cứu giúp hai mẹ con xa lạ, anh lại bị rơi vào cái bẫy của những thực thể đen tối và trở thành nạn nhân trong câu chuyện. Ác quỷ đã thao túng và chi phối hành vi của Araf, khiến anh trở nên điên dại. 

Trong làng Merce ở thành phố Merdin - nơi Araf ở có một vị mục sư tên là Burhan. Sau khi biết chuyện của Araf, Burhan đã đến gặp và bày cách giúp anh thoát khỏi sự chiếm đoạt linh hồn của quỷ dữ. 

Mình thấy câu chuyện trong Nhập Hồn theo motif điển hình của những phim kinh dị siêu nhiên. Đó là câu chuyện về một người sở hữu một sức mạnh đặc biệt, hoặc thậm chí là một người bình thường, vô tình đắc tội với quỷ dữ và trở thành con mồi tiếp theo của chúng. Sau đó, họ sẽ phải trải qua cảm giác đau đớn vì bị ác quỷ thao túng và buộc phải tìm cách chiến đấu với quỷ dữ để giải thoát cho chính mình. 

Motif không mới, cách khai thác câu chuyện cũng không mới nhưng mình thấy Nhập Hồn đã làm tốt được một chuyện là “giấu” được nhiều chi tiết làm người xem phải đoán mò khi xem. Từ đầu đến giữa phim, Nhập Hồn đưa ra rất nhiều chi tiết, nhiều tình huống và những câu thoại có vẻ bí ẩn để khơi gợi sự tò mò cho mình. Cứ mỗi lần có chi tiết mới xuất hiện, những suy đoán của mình lại được củng cố thêm một chút. 

Đến cuối phim, sau khi ông lão Burhan gặp Araf, những tình huống thắt nút mới bắt đầu được mở ra. Cá nhân mình cảm thấy mặc dù mọi thứ không có gì quá mới mẻ nhưng nó được hợp lý hóa một cách khá logic. Nó cũng có những chi tiết lật ngược vấn đề, làm đảo hướng câu chuyện khiến mình cảm thấy bất ngờ. 

Với thời lượng 96 phút của phim, theo như mình cảm nhận, Nhập Hồn đã có thể đưa ra vấn đề và giải quyết chúng một cách gọn gàng. Mặc dù phần đầu phim khá mơ hồ và lan man nhưng rõ ràng, cái kết của Nhập Hồn đã có thể giải quyết ổn thỏa những gì mà ngay từ đầu phim đã đặt ra. Đây là điều mà mình không thấy được ở những bộ phim kinh dị cũ kỹ trước đó như Virus 32, Karem - Vật Chứa Tử Thần, Ma Gương 3, Năm, Mười, Mười Lăm,...

Về những yếu tố khác liên quan về mặt ngôn ngữ điện ảnh của Nhập Hồn như bối cảnh, âm thanh, ánh sáng, theo như cá nhân mình thấy thì không có gì đáng đề cập cho lắm. Vì cơ bản, Nhập Hồn đã chọn sử dụng mẫu số chung cho tất cả những gì kể trên. Mọi thứ đều được làm lại theo lối cổ điển tạo cảm giác cực kỳ nhàm chán. 

Mình thấy bối cảnh làng quê với hang động, những ngôi nhà cổ và bờ sông là những nơi không thể rập khuôn hơn nữa để đặt để câu chuyện của mình vào trong đó. Ánh sáng lập lòe như một nguồn sáng tự nhiên với gam màu xanh - vàng đặc trưng trong những bộ phim kinh dị từ trước đến nay cũng được sử dụng trong Nhập Hồn. Âm thanh dồn dập cộng với tiếng kêu của côn trùng lâu lâu làm mình sởn da gà về độ chân thật, gần gũi của nó dù cũng đạt được hiệu quả nhưng lại bị lạm dụng quá đà.

>>> Xem thêm: Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037: Câu chuyện nhân văn, dễ lấy nước mắt

Tạo hình và jumpscare là những yếu tố rất được quan tâm ở một bộ phim kinh dị, nhất là phim thuộc thể loại siêu nhiên. Tuy nhiên, cả hai yếu tố này trong Nhập Hồn lại khiến mình cảm giác khá thất vọng. Tạo hình trong Nhập Hồn rất thật, nhưng chính cái thật đó đôi lúc lại khiến mình cảm thấy phản cảm. Cơ thể người khi bị chiếm đoạt bởi những thực thể đen tối bỗng trở nên lấm lem siro đỏ hay có lúc răng và hốc mắt đen xì trông thật sự rất đáng sợ. Đã vậy, những lúc đó còn bonus thêm những góc máy cận cảnh chỉ để hù người xem khiến mình không thể chấp nhận được. 

Jumpscare trong Nhập Hồn được sử dụng từ đầu đến cuối, chủ yếu chỉ là khi những thực thể đen tối đó xâm nhập vào giấc mơ và khiến nhân vật gặp ác mộng. Thế nhưng, mình thấy jumpscare đến và đi rất nhanh, chủ yếu chỉ để lại nỗi sợ tức thời trong lòng người xem thôi. Chính vì khi gặp ác mộng, mọi thứ đều là ảo, sự chuyển đổi cảm xúc liên tục như vậy cũng khiến mình thật sự mệt tim khi xem. Với tạo hình và những cú jumpscare cộng với cách Nhập Hồn tạo dựng bối cảnh, mình thấy dường như phim đang cố tạo nên sự kinh dị nhưng theo như mình đánh giá sự “gồng” này không thành công cho lắm. 

Điều khiến mình thật sự lấn cấn với Nhập Hồn chính là ngay từ ban đầu, phim có đề cập đến việc đây là “câu chuyện có thật” từ đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Thế nhưng theo như mình thấy, yếu tố ma quỷ và nhập hồn đều có trong phim, chỉ là nó được giảm bớt bằng cách cho mọi thứ chỉ xuất hiện trong tâm trí con người. Nó đặt ra cho mình câu hỏi là những gì nằm trong tâm trí thì làm sao kiểm chứng được và liệu phim có đang truyền bá những vấn đề sai lệch hay không?

Làm phim về những câu chuyện có thật trước giờ mình thấy vẫn luôn rất dễ gây tranh cãi. Nhất là với những bộ phim kinh dị, tâm linh, để vượt qua vòng kiểm duyệt gay gắt cũng phải cắt xén, gọt giũa nội dung rất nhiều. Tuy nhiên, việc nói đây là câu chuyện có thật nhưng lại không cho mình thấy những gì “thật” nhất diễn ra ngoài đời thực đã làm cho mình cảm thấy khó để tin vào câu chuyện này. 

>>> Xem thêm: Alienoid - Cuộc Chiến Xuyên Không: Phép thử thú vị của điện ảnh Hàn

Nhập Hồn cũng có đề cập đến yếu tố tôn giáo. Với mình, đây là điểm trừ lớn nhất phim. Tôn giáo, hay cụ thể là Chúa trong Nhập Hồn được đưa ra như một thứ Araf có thể vịn vào đó để có đức tin. Mình nghĩ nếu đơn thuần dừng lại ở niềm tin chung chung thì được, thế nhưng Nhập Hồn lại quá hô hào về đức tin của Chúa khiến mình thật sự cảm thấy như đang truyền đạo một cách không hề khôn khéo. Những đoạn thoại sau cùng triết lý quá nhiều cộng với truyền bá đức tin vào Chúa một cách dày đặc làm mình thấy có một khoảng cách quá lớn với câu chuyện trong Nhập Hồn. 

Tóm lại, mình thấy Nhập Hồn đã làm được một điều là đặt vấn đề và giải quyết vấn đề khá ổn thỏa. Tuy nhiên, như mình đã đề cập ở trên, những yếu tố cần có trong một bộ phim điện ảnh nói chung và một bộ phim thuộc thể loại kinh dị siêu nhiên nói riêng thì Nhập Hồn đang đi vào một khuôn mẫu cũ kỹ, không thể nhàm chán hơn ở thế kỷ 22. Được làm từ câu chuyện có thật nhưng dường như những bước đi của Nhập Hồn càng làm mình cảm thấy xa rời bộ phim. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Mọt phim Review


Nguồn: Dienanhnet

  • Thực Hiện: DienAnhNet
  • Thời lượng:
  • Thể Loại: Review Phim, Ma Quỷ, Kinh Dị,

  • Thực Hiện: Vua Phim Hay
  • Thời lượng:
  • Thể Loại: Phim Lẻ, Thuyết Minh, Hành Động, Tóm Tắt Phim, Hình Sự,

  • Thực Hiện: W2W Movie
  • Thời lượng:
  • Thể Loại: Phim Bộ, Zombie - Xác Sống, Hành Động, Tóm Tắt Phim, Kinh Dị,
  • Thực Hiện: Phê Phim
  • Thời lượng: 88 phút
  • Thể Loại: Phim Lẻ, Thiếu Nhi, Kỳ Ảo, Hoạt Hình, Review Phim, Tóm Tắt Phim, Anime,

  • Thực Hiện: Chúa Tể Phim
  • Thời lượng: 88 phút
  • Thể Loại: Phim Lẻ, Tóm Tắt Phim, Kinh Dị, Tâm Lý,