• Thực Hiện: Bão Phim Review
  • Thời lượng: 90 Phút
  • Thể Loại: Phim Lẻ, Hành Động, Tóm Tắt Phim, Hình Sự,

  • Thực Hiện: The Reviewer
  • Thời lượng:
  • Thể Loại: Phim Bộ, Hài Hước, Hoạt Hình, Hành Động, Phim Siêu Anh Hùng, Tóm Tắt Phim, Anime,

  • Thực Hiện: Vua Phim Hay
  • Thời lượng: 120 Phút
  • Thể Loại: Phim Lẻ, Gia Đình, Phiêu Lưu, Hành Động, Tóm Tắt Phim,

  • Thực Hiện: Touchcinema Kể Phim Online
  • Thời lượng: 120 phút
  • Thể Loại: Phim Lẻ, Thuyết Minh, Phiêu Lưu, Hành Động, Phim Chiếu Rạp, Tóm Tắt Phim,

Tội phạm vũ trụ, di chuyển giữa các chiều không gian, thời gian - những thứ mà tôi tưởng chừng chỉ được thấy ở phim Hollywood thì nay lại được tái hiện trong một bom tấn Hàn Quốc mang tên Alienoid: Cuộc Chiến Xuyên Không. 

Ban đầu, quả thực tôi đã rất nghi ngờ về chất lượng của phim khi nhồi nhét quá nhiều ngôi sao hạng A, cùng một nội dung có phần tham vọng thuộc thể loại sci-fi, vốn là điểm yếu của điện ảnh xứ sở kim chi. Chưa kể đến chiếc poster rối cả mắt, nhìn cứ như poster diễn hội chợ hay thể loại áp phích chục năm về trước, nhồi nhét cho đủ dàn diễn viên vào vì sợ bị càm ràm thiếu người này, vắng người kia. Nhưng sau khi thưởng thức bộ phim, tôi đã hiểu vì sao ê-kíp của đạo diễn Choi Dong-hoon lại tự tin khẳng định đây là bom tấn viễn tưởng hoành tráng nhất của Hàn Quốc.

Alienoid: Cuộc Chiến Xuyên Không dẫn dắt chúng ta tới 2 cột mốc thời gian chính: Thời điểm hiện tại ở trái đất, người ngoài hành tinh Guard (Kim Woo-bin) và trợ lý Thunder đang thực hiện cuộc truy đuổi những kẻ phạm tội rồi giam chúng trong cơ thể con người; còn ngược về quá khứ thời Goryeo hơn 630 năm trước, pháp sư Muruk (Ryu Jun-Yeol) và “cô gái bắn sấm sét” Ean (Kim Tae-ri) đang tranh giành gươm thần có sức mạnh huyền bí với một kẻ đeo mặt nạ bí ẩn Jajang (Kim Eui-sung).

Sẽ không ngoa khi tôi nói rằng đạo diễn Choi Dong-hoon đã thách thức giới hạn tưởng tượng của người xem khi đem đến một kịch bản “out trình” với những trận chiến chưa từng có trên màn ảnh rộng trong suốt thời lượng 2 tiếng 22 phút. 

Dòng thời gian phi tuyến tính của phim khiến tôi liên tục rối rắm trong suốt gần 30 phút đầu của bộ phim, tôi chưa thể hình dung chuyện gì đang xảy ra khi cứ quay về thực tại rồi ngược về quá khứ. Mãi đến gần hồi 3 của phim, sự thật mới được hé lộ, con tàu vũ trụ cũng như sự kiện xuyên không của 2 bố con Ean là sợi dây để gắn kết 2 dòng thời gian. 

Hiểu được người xem sẽ cảm thấy bội thực thông tin, dễ rơi vào trạng thái nhàm chán trong quá trình thiết lập câu chuyện, nên ngay từ những giây phút đầu, các miếng hài đã liên tục được quăng ra từ nhân vật chính cho tới phụ. Sự hài hước, duyên dáng vừa đủ, không quá ô dề được đan xen hợp lý giữa những chi tiết giải thích hay các trận chiến căng não, giúp người xem có thêm khoảng không thời gian để “tiêu hoá” lượng thông tin dày đặc.

Tưởng rằng đây sẽ là một bộ phim “hội chợ” rối rắm, đủ thể loại từ xuyên không, người ngoài hành tinh, hành động, khoa học viễn tưởng, hài - tình cảm cho đến phim chưởng võ thuật, mà ở đó không có gì tới nơi tới chốn. Song, tôi đã nhầm!

Đúng là Alienoid là một chiếc phim thập cẩm, nhưng mọi yếu tố đều rất ấn tượng, chỉn chu, đẩy cảm xúc của người xem lên mức tối đa, từ đó tôi cũng như nhiều khán giả có cơ hội đồng cảm với nhân vật, rồi dễ dàng buồn vui khi họ trải qua hỷ nộ ái ố hay hồi hộp, lo sợ lúc họ bước vào cuộc chiến cam go mà chỉ có 1% thành công.

Tác phẩm kết thúc khi cuộc chiến chưa thực sự kết thúc và khán giả sẽ phải chờ đến tận năm 2023 để có thể xem tiếp phần sau. Thế nhưng, tôi không cảm thấy ức chế, mà thấy cách chia phần như vậy hoá ra lại hay ho. 

Với một kịch bản cồng kềnh như vậy thì thời lượng 142 phút rõ ràng là không thể đủ. Nhưng nếu cố kéo dài thêm để dồn vào một phần phim duy nhất sẽ khiến nội dung bị o ép, phải cắt gọt đi nhiều chi tiết hay, mà khán giả vẫn phải ngồi ngáp trong rạp bởi thời lượng quá dài. Nên tôi nghĩ những khán giả yêu mến phim của Choi Dong-woon sẽ đủ kiên nhẫn để chờ phần tiếp theo, như cách mà tôi phải đợi Dune của Denis Villeneuve những 2 năm trời vậy.

>>> Xem thêm: Người Môi Giới: Phim tựa dòng suối mát lành xoa dịu mọi tâm hồn

Để tạo nên sự thành công của Alienoid, chắc chắn phải kể đến dàn sao hùng hậu, từ những gương mặt trẻ tuổi đang hot, đến những ngôi sao hạng A gạo cội. Trái với suy nghĩ ban đầu của tôi, rằng hệ thống ngôi sao sẽ chen chúc nhau để giành spotlight, cuối cùng không ai vụt sáng. Alienoid lại có màn chia đất diễn hết sức hợp lý, để nhân vật nào cũng để lại dấu ấn, cho dù họ có đảm nhận vai siêu phụ. 

Nổi bật nhất trong dàn sao chắc chắn là Kim Woo-bin với gương mặt điển trai, lạnh lùng, cool ngầu thương hiệu của mình. Tuy nhiên, điểm thú vị là lần này, anh phân thân thành 2 nhân vật khác nhau, một người tính cách khép kín, vô cảm đúng chất người máy, một người hoạt náo, vui vẻ. 

Trong cả 2 nhân vật, anh đều dễ dàng lấy được cảm tình của người xem. Kim Woo-bin vừa là người bảo vệ trái đất, vừa là người cha bất đắc dĩ tưởng chừng lãnh đạm nhưng luôn đem lòng trắc ẩn với cô con gái Ean. Chính sự dễ mến của anh, khiến tôi dần đồng cảm với Guard, để rồi lo lắng, hồi hộp cùng nhân vật trong những phân cảnh anh phải một mình combat với dàn phản diện.

Còn với nam diễn viên Ryu Jun-yeol, anh xứng đáng với danh hiệu thánh hài cổ trang. Trong tạo hình một pháp sư ngu ngơ, vô tư và thản nhiên với đời, Muruk khiến tôi phải bật cười ngay từ những giây phút đầu anh xuất hiện. Không lúc nào anh ngừng tấu hài, ngay cả khi đang tung cước múa quyền cùng 2 gã “mèo khùm” Chân Trái (Lee Si-hoon) - Chân Phải (Shin Jeong-geun). Bộ 3 này làm cả rạp cười ngả nghiêng bằng gương mặt vô cảm mỗi lần quăng miếng hài siêu mặn mòi. 

“Cô gái bắn sấm sét" Ean được đảm nhận bởi Kim Tae-ri tuy xuất hiện muộn màng nhưng cũng để lại ấn tượng bằng những pha hành động đẹp mắt, biểu cảm ngầu như một đả nữ Hollywood. Tôi nghĩ trong phần tiếp theo, cô và Muruk sẽ trở thành nhân vật trung tâm và được tập trung khai thác nhiều hơn về quá khứ lẫn số phận tương lai của họ. 

Bộ đôi pháp sư của Cheong-woonYum Jung-ah chắc chắn là điểm nhấn duyên dáng và thú vị nhất của phim. Dù chỉ là nhân vật phụ nhưng họ lại mang đến những màn tấu hài duyên dáng với hàng loạt đạo cụ pháp thuật được “sale sập sàn” nhưng không ai mua. Đến ngay cả khi đã vào trận chiến, bộ đôi này vẫn có thể tấu hài khiến người xem cười muốn nội thương. Nhắc đến đây, tôi lại phải dành cho đội ngũ phiên dịch điểm 10, bởi vì họ làm việc quá có tâm. Chính cách phiên dịch cực trendy của họ đã làm tăng sự hài hước của phim lên bội phần. 

Điều khiến tôi bất ngờ nhất, có lẽ là nhân vật cảnh sát của chú So Ji-sub hoá ra lại trở thành phản diện bất đắc dĩ. Mặc dù không có quá nhiều phân cảnh, nhưng nam tài tử vẫn khiến tôi ấn tượng, nhiều lần rợn người trước ánh mắt vô hồn, lạnh lùng, không cảm xúc. Cách diễn với ánh mắt khiến So Ji-sub không cần phải thoại quá nhiều nhưng cũng đủ để người xem hiểu đây là một phản diện u ám ra sao.

Từ trước đến nay, sci-fi vốn không phải thế mạnh của điện ảnh Hàn Quốc. Nhiều tác phẩm của xứ kim chi về đề tài khoa học viễn tưởng vẫn bị gán mác kỹ xảo 3 xu. Nhưng tôi có thể tự tin khẳng định Alienoid sẽ xóa tan định kiến ấy của nhiều mọt phim. 

Bởi lẽ phần kĩ xảo đã được nâng lên một tầm cao mới. Bằng chứng là những trận chiến hoành tráng trong phim mãn nhãn, ấn tượng không kém gì phim hành động hay siêu anh hùng của Hollywood. Ngay cả khi chiến đấu trong đêm, cảnh quay vẫn sáng rõ, chứ không cần cố tình chỉnh tối tăm mù mịt để che đi những khiếm khuyết trong phần công nghệ. 

Alienoid quả thực đã chiêu đãi khán giả bằng phần nhìn đã cái nư. Những con tàu không gian lơ lửng giữa không trung hay các sinh vật ngoài vũ trụ bị nhốt vào bên trong con người được làm khá chi tiết, chỉn chu, sắc nét. Đặc biệt, những màn tỉ thí võ công của các ngôi sao cũng hết sức mượt mà. Chẳng hạn như khi Muruk tung chưởng hay Ean uốn người để cho kẻ thù “ăn kẹo đồng”, tất cả đều mãn nhãn. Phần hành động của Alienoid là sự kết hợp giữa cổ - kim, Á Đông - Tây Phương, vừa có kiếm hiệp võ thuật vừa chiến đấu bằng “hàng nóng” hiện đại.

>>> Xem thêm: Decision To Leave: Tuyệt tác trinh thám lãng mạn nhất tôi từng xem

Không cần phải nói nhiều, tôi nghĩ Alienoid xứng đáng với số điểm 9/10 với kỹ xảo mãn nhãn, kịch bản ấn tượng, chặt chẽ, “nội dung” xinh trai, đẹp gái, đã vậy còn biết tấu hài. Sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn thưởng thức bộ phim này tại phòng 4DX hoặc IMAX để thấy được kỹ thuật làm phim của Hàn Quốc đã đi xa tới đâu.

* Bài viết của Hoa Le chia sẻ tại box Mọt phim Review


Nguồn: Dienanhnet

  • Thực Hiện: DienAnhNet
  • Thời lượng: 100 phút
  • Thể Loại: Review Phim, Phim Chiếu Rạp, Phim Lẻ, ,